วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10 วันที่ 15/01/2554

วันนี้อาจารย์นัดเรียนชดเชย

ความรู้ที่ได้รับ

- ระยะเเยกเเยะ อายุ 6 เดือน - 1 ปี ในระยะนี้เด็กจะเริ่มเเยกเเยะสิ่งที่เขาได้ยิน เช่น เสียงพูดของเเม่

- ระยะเลียนเเบบ อายุ 1 - 2 ปี เสียงที่อยู่ในสภาพเเวดล้อม โดยเฉพาะเสียงที่คนใกล้ชิด เป็นเสียงที่เด็กวัยนี้สนใจเเละเริ่มเลียนเเบบ เสียงที่เด็กเปล่งออกมาจะเริ่มมีความหมายเเละเเสดงกิริยาตอบสนองการได้ยินของผู้อื่น

- ระยะขยาย อายุ 2 - 4 ปี เด็กจะเริ่มหัดพูดโดยการเปล่งเสียงออกเป็นคำ โดยระยะเเรกจะพูดโดยเรียกชื่อของคนที่อยู่รอบข้าง สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว รวมทั้งคำพูดที่ผู้ใหญ่พูดกัน

- ระยะโครงการ 4 - 5 ปี การรับรู้หรือการสังเกตของเด็กวัยนี้จะดีขึ้นมาก ซึ่งทำให้เด็กได้สังเกตการใช้ภาษาของบุคคลรอบข้างเเละนำมาทดลองใช้ ประสบการณ์ที่เด็กได้รับ จากการฟังนิทาน ดูรายการโทรทัศน์ การเล่นกับเพื่อน หรือพี่น้อง การพูดคุยกับผู้ใหญ่ช่วยให้เด็กเก็บข้อมูลทางภาษาเพิ่มขึ้น

- ระยะตอบสนอง อายุ 5 - 6 ปี ได้พัฒนาทางภาษา ได้พัฒนาคำศัพท์เพิ่ม รู้จักการใช้ประโยคเป็นระบบตามหลักไวยกรณ์

- ระยะสร้างสรรค์ อายุ 6 ปีขึ้นไป เด็กจะสามารถพัฒนาทางภาษาได้ดีมากขึ้น สามารถจดจำด้านภาษามากขึ้น สำหรับด้านการพูด สามารถใช้ถ้อยคำที่เป็นสำนวนความหมายลึกซึ้งได้ เด็กจะสามารถพัฒนาการวิเคราะห์เเละสร้างสรรค์ทักษะทางภาษาได้สูงขึ้น

การเรียนภาษาเป็นกระบวนการต่อเนื่อง เด็กจะเรียนภาษาพูดเเละกฎเกฎฑ์ต่างๆจากการ
ฟังเสียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น